Theo ghi nhận của phóng viên Báo thương chính tại Cảng Hàng không Vinh, điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ cung cấp tại đây chưa đáp ứng được đề nghị của một cảng hàng không có phục vụ chuyến bay quốc tế. Một trong những nguyên nhân quan trọng là việc bố trí mặt bằng chưa hợp với thực tế và sự kết hợp chưa linh hoạt giữa Cảng vụ, Cảng Hàng không Vinh và các đơn vị hệ trọng.
Chưa hợp với thực tiễn
Trước đây, hành khách tại khu vực miền Trung muốn đi Viêng Chăn phải đi qua các cửa khẩu đường bộ như: Na Mèo (Thanh Hóa), Nậm Cắn (Nghệ An), Cầu Treo (Hà Tĩnh), vừa mất thời kì vừa có nhiều bất tiện khác. Nay, chỉ mất hơn một giờ bay, hành khách từ Vinh đã có mặt tại Viêng Chăn. Đây là kết quả, cố gắng của UBND tỉnh Nghệ An và các ban, ngành can hệ khi khai triển đường bay quốc tế này.
Từ khi đường bay chính thức đi vào hoạt động, cơ quan Hải quan đã chủ động phối hợp và tạo điều kiện thuận tiện cho hành khách XNC. Về lâu dài, Cục thương chính Nghệ An kiến nghị cần có cơ chế hạp trong công tác phối hợp đàm đạo thông tin giữa các bên can dự. Giải pháp này cũng sẽ giúp giảm sức ép công việc lên các CBCC trực tiếp làm việc tại nhà ga. | |
Ông Chu Quang Luân, |
Có mặt tại Cảng Hàng không Vinh những ngày đầu tháng 3 này, phóng viên Báo Hải quan ghi nhận tại đây chỉ có 1 phòng làm việc rộng khoảng 5m2 cho 7 CBCC Hải quan (Đội làm thủ tục Hải quan tại sân bay Vinh trực thuộc Chi cục thương chính cửa khẩu Cảng) và chưa có phòng làm việc cho công chức thương chính thực hành việc tiếp thụ thủ tục tàu bay đến và phi cơ đi theo quy định tại Điều 41 Nghị định 154/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, cũng chưa có nơi cho công chức Hải quan thực hành việc giám sát máy bay tại sân đỗ, vì trường bay Vinh vừa thực hành đường bay quốc tế vừa thực hành đường bay nội địa. Tại cửa nhập, mới chỉ bố trí nơi làm việc cho Công an cửa khẩu để làm thủ tục cho hành khách nhập cảnh mà chưa bố trí nơi làm việc cho cơ quan thương chính. Tại khu vực nhà ga xuất cảnh quốc tế, khu vực soi chiếu công ty dịch vụ kế toán ở hà nội hành lý ký gửi của khách xuất cảnh hiện không có lối vào cho hành khách trong trường hợp cần phải rà soát thủ công. Tại khu vực cách ly xuất cảnh quốc tế chưa bố trí phòng kiểm tra hành lý xách tay của khách xuất cảnh.
Ông Chu Quang Luân - Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An cho rằng, mặc dù nhà ga quốc tế đang là trợ thì, máy móc trang thiết bị đang còn thiếu thốn, nhưng vì là đường bay quốc tế nên cần phải bảo đảm về mặt bằng và các điều kiện làm việc tối thiểu cho cơ quan chức năng tại sân bay, trong đó có cơ quan Hải quan.
Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa Cảng vụ tại Vinh và Cảng Hàng không Vinh với các ban ngành liên quan còn hạn chế, dẫn tới tình trạng khi chuyến bay bị trễ hoặc về sớm, các lực lượng liên can trực tiếp không được thông báo lịch trình cụ thể của chuyến bay dẫn đến thụ động trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát hàng hóa XNK và hành khách XNC.
Theo bà Đặng Chí Thành- Phó Chi cục trưởng (đảm đang) Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng thì Cảng vụ là cơ quan manh mối chịu trách nhiệm thông tin lịch trình chuyến bay, nhưng từ khi đường bay đi vào hoạt động, hầu như cơ quan thương chính không nhận được thông báo lộ trình chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay bị hoãn, trễ hoặc về sớm cho các bên có hệ trọng tại trường bay. Điều này khiến cho các cán bộ làm việc trực tiếp tại phi trường rơi vào tình thế thụ động mỗi khi có chuyến bay về sớm so với dự kiến.
Lối học kế toán thuế ở đâu tốt vào cho hành khách nhập cảnh chật hẹp và chưa có nơi |
Cần phối hợp linh hoạt
Với những bất cập như trên, Cục thương chính Nghệ An đã có văn bản gửi Cảng Hàng không Vinh và UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu tháo gỡ vấn đề này. Trong buổi làm việc đánh giá lại tình hình thực hiện đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn và xúc tiến sự phát triển của đường bay (diễn ra tại TP. Vinh ngày 17-2), ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ toạ UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị Cảng Hàng không Vinh và Cảng vụ tại Vinh tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và phối hợp đồng bộ, chém đẹp giữa các đơn vị, ban, ngành hệ trọng nhằm khắc phục những khó khăn cho đường bay hoạt động có hiệu quả.
Làm việc trực tiếp với phóng viên Báo thương chính (ngày 3-3), liên tưởng đến vấn đề bố trí bàn tiếp thu thủ tục tàu bay đến, phi cơ đi cũng như bàn làm việc cho công chức thương chính để tiếp thu và làm thủ tục cho hành khách XNC cũng như kiểm tra hành lý ký gửi, xách tay nếu có thất thường, ông Hồ Sỹ Nam, Trưởng đại diện Cảng vụ tại Vinh (Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cục Hàng không Việt Nam) thừa nhận: “Việc bố trí mặt bằng tại nhà ga tạm phục vụ đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn chưa đích thực hạp với công việc của các cơ quan có liên quan. Nguyên do là do thiếu mặt bằng, kinh phí eo hẹp nên chưa bố trí được bàn làm việc cho cơ quan thương chính cũng như các cơ quan có hệ trọng”. Ông Nam khẳng định, theo quy hoạch đến tháng 9-2015, nhà ga mới tại sân bay Vinh đi vào hoạt động, khi đó chắc chắn cơ sở vật chất bảo đảm đủ điều kiện làm việc cho các đơn vị can dự. Bên cạnh đó, khi lượng khách đi nhiều, tăng chuyến bay thì Cảng vụ sẽ rứa bố trí hài hòa địa điểm, bàn làm việc cho các cán bộ trực tiếp làm việc tại đây.
Đàm luận với phóng viên Báo thương chính về vấn đề những chuyến bay bị hoãn, hủy, dời thời gian xuất hoặc nhập mà cơ quan Hải quan không nắm được, ông Hồ Sỹ Nam cho biết, sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo cán bộ đảm nhiệm công việc này chú trọng đến việc trao đổi thông tin lịch trình chuyến bay cho các cơ quan can hệ và hành khách một cách chi tiết nhất. Cảng vụ sẽ sớm xây dựng quy chế phối hợp và khẳng định là đầu mối thảo luận thông tin giữa các cơ quan liên hệ khi cấp thiết.
Đảo Lê